Treat Yourself To Excellence Uncategorized ทริกซ์งาย ๆ ในการ ในการใช้ปูนที่เราควรรู้

ทริกซ์งาย ๆ ในการ ในการใช้ปูนที่เราควรรู้

0 Comments 7:34 am

คอนกรีต หรือ ปูนนั้นเป้นหนึ่งในส่วนผสมของงานก่อสร้างที่สำคัญอย่างมาก และเรียกว่ากว่า90 % นั้นจะต้องมีการสั่งปูน เข้ามาเพื่อใช้งานเกือบจะทุกงานก่อสร้างอย่างแน่นอนเพราะว่าปูนนั้นค่อนข้างเป็นส่วนผสมสำคัญในงานก่อสร้าง และสำหรับมือใหม่ที่เป็นช่างปูนมือใหม่ หรือ อาจจะเป็นพ่อบ้านที่หัด ในการใช้ปูนอยู่ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูทริกซ์ง่าย ๆ ในการใช้ปูนเพื่อให้งานปูนนั้นเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น และ เป็นทริกซ์ที่จะทำให้งานปูนของเรานั้นมีคุณภาพมากขึ้นอย่างมากนะครับ  มาลองดูดีกว่าครับว่าจะมีเรื่องอะไรที่เราจะต้องรู้บ้าง  

อย่าพึ่งในอิฐทันทีในการก่อ 

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ การนำอิฐมาใช้ทันทีเลยนั้นเป้นเรื่องที่ไม่ควรทำนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่ามีการนำอิฐมาใช้งานทันทีนั้นจะทำให้ปูนนั้นแห้งร่วนนก่อนนะครับ นั้นก็เพราะว่าในการผลิต อิฐนั้นจะมีการเผามาก่อนที่จะมาถึงเราซึ่งจะมีความแห้งอย่างมาก และ เมื่อเรานำปูนมาใช้ทันทีนั้นจะทำให้ปูนนั้นถูกอิฐดูดน้ำไปจนทำให้ปูนนั้นร่วนและแห้ง ดังนั้นก่อนที่เราจะใช้งานอิฐนั้นเราควรที่จะนำอิฐไปแช่น้ำก่อนนะครับ เพราะจะช่วยให้อิ่มน้ำ และ ยังทำความสะอาดพื้นผิวของอิฐด้วยนะครับ  

ปูนไม่ควรหนามาก  

การก่อผนังอิฐมอญ และ อิฐบล็อกนั้นชั้นปูนที่เราจะใช้นั้นควรก่อนด้วยความหนาไม่เกิน 1.5 เซนติเมตร  เพราะว่าถ้าหากว่าเรานั้นก่อหนามากเกินไป เมื่อเริ่มก่อนั้นจะเริ่มแห้งและจะทรุดตัวลง และยังจะทำให้ส่งผลให้ผนังมีปัญหาเอียงไม่ได้แนวที่ต้องการ และยังเป็นอีกหนึ่งความสิ้นเปลืองของปูนซีเมนต์ด้วยนะครับ  

รดน้ำก่อนการฉาบ  

เมื่อเราก่ออิฐเสร็จแล้ว หลังจากที่เรารอในช่วงให้ปูนก่อเซ็ทตัวนั้น ก่อนที่เราจะทำการฉาบ 1 วันเราควรจะรดน้ำให้ชุ่มทิ้งไว้นะครับ และในเช้าวันต่อมา เราก็รดน้ำในเช้าอีกวัน เพื่อป้องกันอิฐนั้นจะแย่งน้ำจากเนื้อปูน  และ อาจจะทำให้เกิดผลโดยเนื้อปูนอาจจะเกิดรอยแตกร้าวได้  

การก่ออิฐต้องใช้เวลา  

การทำงานให้เสร็จนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่บางอย่างนั้นจะต้องมีการใช้เวลาด้วยนะครับ อย่างเช่นการก่อิฐนั้นเราจะต้องใช้เวลาด้วยนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าเราพยายามจะก่ออิฐให้เสร็จภายในวันเดียวหรือเสร็จเร็วเกินไป อาจจะทำให้เกิดการยุบตัวของชั้นปูนซึ่งถึงแม้ว่าจะเกิดรอแตกเพียงเล็กน้อยแต่ถ้าหากปล่อยไว้นั้นเมื่อเราฉาบผนังอาจจะทำให้เกิดรอย และ อาจจะทำให้เป็นรอยแตกร้าวได้นะครับ ดังนั้นก่อนจะลงมือฉาบ หรือ ก่ออิฐนั้นเราควรที่จะวางแผนให้ดีก่อนนะครับ 

อย่าฉาบเร็ว และ หนาเกินไป  

การฉาบนั้นก็ให้มองเหมือนการระบายสีได้นะครับเพราะว่าเราจะต้องฉาบไปในทางเดียวกันและทำให้ไปในทิศทางเดียว ด้วยเช่นกัน ดังนั้นความระเอียดคือสิ่งสำคัญอย่างมากนะครับ และ ในเรื่องของความหนาเองถ้าหากว่าไม่จำเป็นอย่าฉาบหนาเกินไปนะครับ เพราะนอกจากจะทำให้เปลืองด้วยใช่เหตุแล้วยังส่งผลให้แห้งช้าด้วยนะครับ  

และนี้เองเป็นทริกซ์เล็ก ๆน้อย ๆ ในการฉาบปูน และ การใช้ปุนนะครับ สำหรับช่างมือใหม่หรือใครที่ยยังไม่รู้หวังว่าในบทความนี้จะช่วยให้ท่านนั้นเข้าใจในการใช้ปูนได้มากขึ้น และทำให้ได้ทริกซ์ดี ๆ และเกร็ดความรู้ดี ๆ จากในบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *